1) การดำเนินการตามเกณฑ์ในคู่มือ EdEPx กำหนด และการจัดทีมผู้บริหารในการเขียนรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ EdPEx ทีมประกันคุณภาพฯ ในการเก็บข้อมูล เพื่อสนับสนุนการเขียนรายงาน EdPEx
2) เทคนิควิธีการเขียนหรือการเล่าเรื่องในแต่ละด้านของหน่วยงาน โดยอาศัยผู้เขียนที่มีทักษะและได้รับการอบรม และที่สำคัญจำนวนผู้เขียนรายงานหรือเล่าเรื่อง ไม่ต้องใช้คนจำนวนมาก เนื่องจากการเล่าเรื่องจะไม่ต่อเนื่องและมีความหลากหลายด้านมุมมองแนวคิดจนเกินไป