Page 9 - เล่มสมบูรณ์ รายงานประจำปี 2562
P. 9

รายงานประจำปี งานประกันคุณภาพและประเมินผล งปม.2562                      หน้า2


                           และในการนี้  มหาวิทยาลัยฯ ได้มีการประกาศใช้นโยบายคุณภาพของมหาวิทยาลัยฯ เป็นครั้งแรก
                  ตามระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2000  มีข้อความว่า  “เรามุ่งมั่นจัดการศึกษาวิชาชีพและเทคโนโลยีที่มี

                  คุณภาพ  ตอบสนองความพึงพอใจของผู้รับบริการ  ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”  ประกาศ  ณ  วันที่

                  7  ธันวาคม  พ.ศ. 2549
                           ในปี พ.ศ. 2553 มหาวิทยาลัยฯ ได้มีการพิจารณาเอกสารคุณภาพและปรับปรุงคู่มือขั้นตอนการ

                  ท างาน (PM)  จากระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2000  ให้เป็นระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2008
                  เมื่อวันที่  7 – 8  ธันวาคม  พ.ศ.  2553  ซึ่งได้มีการน าเกณฑ์มาตรฐานของการประกันคุณภาพการศึกษา

                  ภายใน (สกอ.)  และภายนอก (สมศ. , ก.พ.ร.)  มาบูรณาการกับระบบบริหารคุณภาพของมหาวิทยาลัยฯ

                           ปี พ.ศ. 2554  มหาวิทยาลัยฯ ได้มีการประกาศนโยบายกิจกรรม  5ส  ณ วันที่  1  มีนาคม  พ.ศ.
                  2554  โดยก าหนดให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดพัฒนาด าเนินการกิจกรรม 5ส  ในทุกๆ ด้าน  ให้มีคุณภาพตาม

                  มาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับ  ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการก ากับดูแลมาตรฐานการศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ

                  ตามที่ก าหนดไว้ในเป้าหมายคุณภาพ
                           และมหาวิทยาลัยฯ  ได้มีการประกาศใช้เอกสารคุณภาพ  คู่มือขั้นตอนการท างาน (PM)  ตามระบบ

                  บริหารคุณภาพ  ISO 9001 : 2008  เมื่อวันที่  1  มิถุนายน  พ.ศ. 2554  เพื่อให้ทุกหน่วยงานน าเอกสาร
                  คุณภาพตามระบบบริหารคุณภาพ  ISO 9001 : 2008  ไปใช้ได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์

                           ปี พ.ศ. 2555  มหาวิทยาลัยฯ  ได้ประกาศนโยบายการจัดการความรู้ (Knowledge Management

                  : KM)  ประจ าปีการศึกษา  2555  จ านวน  9  ประเด็นความรู้  ได้แก่  กระบวนการจัดการเรียนการสอน
                  ใช้ทักษะที่มีเทคโนโลยีเป็นฐาน (Technology Based Education - Training),  ระบบและกลไกการสร้าง

                  ความเชี่ยวชาญวิชาชีพให้กับนักศึกษา (Professional Oriented),  ระบบกลไกพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิต

                  นักปฏิบัติ (Hands - on),  การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน,  การน าผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

                  ,  การบริการวิชาการแก่สังคมแบบมีส่วนร่วม,  การพัฒนากระบวนการท างานของหน่วยงานสายสนับสนุน,

                  การประกันคุณภาพการศึกษา (QA)  และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม  ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยฯ
                  ก้าวสู่การเป็นสถาบันแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

                         และในปี  พ.ศ. 2556  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  ได้ประกาศใช้นโยบายคุณภาพ  ตาม

                  ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2008  มีความว่า “เรำมุ่งมั่นจัดกำรศึกษำวิชำชีพและเทคโนโลยีที่มี
                  คุณภำพ  ตอบสนองควำมพึงพอใจของผู้รับบริกำร  ด้วยกำรพัฒนำอย่ำงต่อเนื่อง” ประกาศ ณ วันที่ 14

                  กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2556

                         ปี  พ.ศ.2557 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  ได้ประกาศโครงสร้างการบริหารมหาวิทยาลัย
                  ใหม่  โดยได้เปลี่ยนโครงสร้าง จากฝ่ายประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา เป็นงานประกันคุณภาพและ

                  ประเมินผล อยู่ภายในการก ากับดูแลของส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน

                         ปี  พ.ศ.2559 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ได้ประกาศนโยบายกิจกรรม 7ส
                  เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานขององค์กร และตอบสนองนโยบายด้านการประหยัดทรัพยากร อัน

                  ประกอบด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สุขอนามัย สร้างนิสัย สวยงาม และสิ่งแวดล้อม ประกาศ ณ วันที่ 8
                  สิงหาคม 2559 และได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพตามเลขที่ มอก.9001-2552 (ISO 9001 : 2008)

                  จากสถาบันรับรองมาตรฐาน ISO ในวันที่ 25 สิงหาคม 2559

                            Annual Report of Quality Assurance and Assessment : fiscal year 2019
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14