Page 53 - คู่มือการดำเนินงานกิจกรรม 5ส (ปรับปรุง พ.ศ.2557)

Basic HTML Version

คู่
มื
อการดาเนิ
นกิ
จกรรม 5ส
47
มาตรฐาน 5ส : ศู
นย์
วั
ฒนธรรม
รายการ
มาตรฐาน
1. สภาพทั่
วไป
1.1 ป้
ายบอกหมายเลขหรื
อชื่
อห้
องและชื่
อผู้
รั
บผิ
ดชอบ
1.2 ป้
ายแนะนาขั้
นตอนการให้
บริ
การ
1.3 ผั
งแสดงตาแหน่
งอุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
ที่
อยู่
ภายในห้
อง
1.4 จั
ดวางอุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
สอดคล้
องกั
บผั
งแสดงตาแหน่
งในข้
อ 1.3
1.5 กาหนดระเบี
ยบ/ ข้
อปฏิ
บั
ติ
การใช้
ห้
อง/ การใช้
พื้
นที่
1.6 ติ
ดป้
าย ผั
ง ภาพ หรื
อเอกสารต่
าง ๆ ให้
เป็
นระเบี
ยบเรี
ยบร้
อยสะอาด
1.7 สภาพแวดล้
อมเหมาะสมกั
บการใช้
งาน
1.8 ระบบไฟฟ้
ามี
ความปลอดภั
1.9 กาหนดผู้
รั
บผิ
ดชอบในการควบคุ
มดู
แลส่
วนงานต่
าง ๆ อย่
างชั
ดเจน
1.10 รณรงค์
การสร้
างนิ
สั
ยในการเข้
ารั
บบริ
การศู
นย์
วั
ฒนธรรม
2. โต๊
ะ เก้
าอี้
ทางาน
2.1 มี
โต๊
ะ เก้
าอี้
ในปริ
มาณที่
เพี
ยงพอต่
อการให้
บริ
การ
2.2 โต๊
ะ เก้
าอี้
อยู่
ในสภาพที่
ดี
ไม่
ชารุ
ดและพร้
อมใช้
งาน
2.3 ตาแหน่
งโต๊
ะ เก้
าอี้
เป็
นระเบี
ยบ และสะดวกต่
อการเข้
าใช้
บริ
การ
3. สื่
อ/ สารสนเทศ
3.1 จั
ดทาฐานข้
อมู
ลรายการสื่
อ/ สารสนเทศ
3.2 ระบบการสื
บค้
นง่
าย สะดวก และรวดเร็
3.3 ระบบบั
นทึ
กการยื
ม - คื
น ทั
นสมั
ย และเป็
นปั
จจุ
บั
3.4 จั
ดหมวดหมู่
สื่
อ/ สารสนเทศ เป็
นระบบ ถู
กต้
อง ชั
ดเจน
3.5 สื่
อ/ สารสนเทศอยู่
ในสภาพดี
และพร้
อมใช้
งาน
3.6 มี
การซ่
อมแซมอุ
ปกรณ์
และสื่
อ/ สารสนเทศที่
ชารุ
4. ประสิ
ทธิ
ภาพ คุ
ณภาพ
และความปลอดภั
ยของ
วั
สดุ
/ อุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
ประจาห้
อง/ พื้
นที่
4.1 สะอาด ปราศจากฝุ่
นละออง
4.2 สภาพดี
ไม่
ชารุ
ดและพร้
อมใช้
งาน
4.3 มี
คู่
มื
อและบอกวิ
ธี
การใช้
งานวั
สดุ
/ อุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
ที่
มี
ลั
กษณะพิ
เศษโดยคานึ
งถึ
สภาพการใช้
งานและความปลอดภั
ยเป็
นสาคั
4.4 ตาแหน่
งวางวั
สดุ
/ อุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
ชั
ดเจนและเหมาะสมกั
บสภาพการใช้
งานของ
วั
สดุ
/ อุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
แต่
ละประเภท
4.5 จั
ดเก็
บวั
สดุ
/ อุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
อย่
างเป็
นระบบโดยไม่
เสื่
อมคุ
ณภาพ
4.6 แผนการบารุ
งรั
กษาเป็
นปั
จจุ
บั
4.7 บั
นทึ
กการใช้
งานและการบารุ
งรั
กษาเป็
นปั
จจุ
บั
4.8 ปิ
ดป้
ายแจ้
งสถานะวั
สดุ
/ อุ
ปกรณ์
/ ครุ
ภั
ณฑ์
ที่
ชารุ
ดเสี
ยหาย และแจ้
งผู้
รั
บผิ
ดชอบเพื่
ดาเนิ
นการซ่
อม
4.9 มี
หลั
กฐานแจ้
งผู้
รั
บผิ
ดชอบเพื่
อดาเนิ
นการซ่
อมแซม/ แก้
ไข