Page 20 - เล่มสมบูรณ์ รายงานประจำปี 2562
P. 20
รายงานประจำปี งานประกันคุณภาพและประเมินผล งปม.2562 หน้า13
รูปที่ 2 แสดงผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์ EdPEx ระดับมหาวิทยาลัย
ปีการศึกษา 2561 จ าแนกรายข้อก าหนดพื้นฐาน (Basic Requirements)
จุดแข็งของข้อก าหนดพื้นฐาน (Basic Requirements) ที่มีคะแนนร้อยละ 15 ได้แก่ ข้อ 1.1 การ
น าองค์กรโดยผู้น าระดับสูง คือ ผู้น าระดับสูงก าหนดและทบทวนวิสัยทัศน์ และค่านิยมองค์กรที่สอดคล้องกับ
แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีผ่านการก าหนด 3 cluster การก าหนดเป้าหมายและ Reposition โดยมี
ผู้รับผิดชอบการจัดท าแผนระยะยาว 5 ปี ทั้งระดับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายใน และ ข้อ 4.2 การจัดการ
ความรู้ สารสนเทศ คือ 1) เริ่มมีแนวทางในการจัดการความรู้ โดยพบว่ามีขั้นตอนการจัดการความรู้ การจัด
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละวิทยาเขตและเครือข่ายการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย จัดเก็บและ
ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางเว็บไซต์ 2) เริ่มมีแนวทางจัดการในการทวนสอบและท าให้มั่นใจว่าข้อมูลและ
สารสนเทศที่ใช้ในองค์กรมีคุณภาพ 3) มีแนวทางในการท าให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของข้อมูลและสารสนเทศ
ที่อ่อนไหวและเป็นสิทธิพิเศษ
ส่วนโอกาสในการปรับปรุงของข้อก าหนดพื้นฐาน (Basic Requirements) ที่มีคะแนนร้อยละ 5
ได้แก่ ข้อ 6.1 กระบวนการท างาน คือ 1) มหาวิทยาลัยฯ ไม่ได้แสดงแนวทางการจัดท าข้อก าหนดและวิธีการ
ออกแบบแนวคิดด้านบริการอื่นที่นอกเหนือจากด้านการเรียนการสอน 2) ไม่ชัดเจนว่าองค์กรมีระบบที่ท าให้
มั่นใจว่าการปฏิบัติงานประจ าวันของกระบวนการท างานต่าง ๆ เป็นไปตามข้อก าหนดที่ส าคัญ รวมทั้งการ
ก าหนดตัวชี้วัดผลการด าเนินงาน 3) ไม่พบวิธีการในการก าหนดกระบวนการสนับสนุนที่ส าคัญ 4) ไม่พบวิธีการ
ในการปรับปรุงกระบวนการท างานเพื่อเพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียน ปรับปรุงหลักสูตรและการบริการ และผลการ
ด าเนินการเสริมสร้างสมรรถนะ หลักของสถาบันและลดความแปรปรวน ข้อ 6.2 ประสิทธิผลการปฏิบัติการ
คือ 1) ไม่ชัดเจนถึงแนวทางในการควบคุมต้นทุนของกระบวนการท างานหลัก 2) ไม่ได้แสดงประสิทธิผลของ
Annual Report of Quality Assurance and Assessment : fiscal year 2019