Page 31 - เล่มสมบูรณ์ รายงานประจำปี 2562
P. 31

รายงานประจำปี งานประกันคุณภาพและประเมินผล งปม.2562                     หน้า24

                               สรุปผลกำรประเมินคุณภำพกำรศึกษำภำยใน ระดับหลักสูตร



                                มหำวิทยำลัยเทคโนโลยีรำชมงคลอีสำน ปีกำรศึกษำ 2561


                         การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจ าปีการศึกษา 2561 ตามเป้าหมาย

                  คุณภาพ จ านวน 6 องค์ประกอบ 14 ตัวบ่งชี้ หลักสูตรที่รับการประเมินฯ จ านวนทั้งสิ้น 97 หลักสูตร

                  มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน จ านวน 94 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 96.91 และหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน จ านวน 3

                  หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 3.09 ได้แก่

                            1. หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต วิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

                               เนื่องจาก การใช้อาจารย์ประจ าหลักสูตรร่วมกันระหว่างหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

                               สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า และ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและ

                               คอมพิวเตอร์ ผิดเงื่อนไข คือ ชื่อหลักสูตรไม่เหมือนกัน จึงท าให้หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎี

                               บัณฑิตสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ มีอาจารย์ประจ าหลักสูตร ไม่ครบ 3 คน

                            2. หลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์

                               อุตสาหกรรม เนื่องจาก คุณวุฒิของอาจารย์ประจ าหลักสูตรไม่ตรงตามสาขาที่เปิดสอนใน

                               หลักสูตร

                            3. หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ หลักสูตรต่อเนื่อง คณะ

                               อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เนื่องจาก อยู่ระหว่างด าเนินการน าเสนอสภามหาวิทยาลัยฯ เพื่อ

                               ปิดหลักสูตร แต่เนื่องด้วยกระบวนการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และมีรายชื่อหลักสูตรที่ต้องประเมิน

                               คุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2561 ในระบบ CHE QA Online ซึ่ง

                               ทางหลักสูตรไม่มีการเก็บข้อมูลและรายงานข้อมูลดังกล่าว จึงท าให้หลักสูตรไม่ผ่านเกณฑ์

                               มาตรฐาน

                         เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายหลักสูตร จ าแนกตามระดับคุณภาพ พบว่า หลักสูตรที่มีผลการ

                  ประเมิน      อยู่ในระดับคุณภาพดี (ระดับคะแนน 3.01-4.00) จ านวน 69 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 71.14

                  หลักสูตรที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพปานกลาง (ระดับคะแนน 2.01-3.00) จ านวน 25 หลักสูตร คิด

                  เป็นร้อยละ 25.77 หลักสูตรที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพน้อย (ระดับคะแนน 0.01-2.00) จ านวน 3

                  หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 3.09 (ดังรูปที่ 21)
















                            Annual Report of Quality Assurance and Assessment : fiscal year 2019
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36